Nguyễn Thị Anh Hoa: CHO VÀ NHẬN.

Thứ Sáu, 20 tháng 12, 2013

CHO VÀ NHẬN.

Cho và nhận - Mùa đông là mùa lạnh nhất trong năm. Nhưng mùa đông cũng là mùa của yêu thương, mùa của sự sẻ chia ấm áp. Không ai trên quả đất mà không thèm những vòng tay yêu thương thật sự. mọi giá trị vật chất chẳng thể làm ấm lòng bằng một bờ vai cho ta dựa đỡ, một cánh tay đưa ra cho ta nắm chặt và đôi khi chỉ là ánh mắt cảm thông câm lặng.

Cho và nhận là hai phạm trù tưởng như khác nhau, đối lập nhau nhưng kỳ thực người cho hay nhận đều là người hạnh phúc nếu hành động này có động lực từ sâu thẳm trong tim.



Một trái tim rộng mở sẽ cảm nhận năng lượng ấm áp từ người đối diện dù ta đang cho hay đang nhận. Đừng vội vã kết luận rằng tôi cho nhiều quá nhưng sao chẳng nhận được gì. Có phải bạn đã quên hay thờ ơ với rất nhiều biểu hiện thoảng qua trong cuộc đời. Sống trong cõi nhân gian này không ai là không từng đón nhận sự cho đi từ người khác. 


Danh-ngon-cuoc-song-tinh-yeu
 
Sinh ra trong kiếp người, ít nhiều chúng ta cũng có duyên nợ với nhau. Cho hay nhận là cách ta trả nợ hay gieo duyên với cuộc đời. Khi toan tính ta sẽ chỉ nhận thấy phần mình đã cho đi mà lại quên mất phần ta đã nhận được từ người khác.

Nhìn về việc cho đi, nếu hành động cho xuất phát từ con tim bạn sẽ dễ dàng quên đi và cũng chẳng ngồi chờ sự đáp trả. Bạn cho đi vì bạn nghĩ là bạn đang có thứ người khác đang cần. Vì thế có người nói rằng người  cho đi là người luôn cảm nhận được sự giàu có của chính mình. Sự giàu có chẳng phải chỉ nói về tiền bạc mà còn rất nhiều thứ dù không có tiền bạn vẫn thể cho đi  như lời Phật dạy :
 “Cho dù con hoàn toàn không có cái gì, con vẫn có thể thực hiện bố thí 7 điều này :
1. Nhan thí - Bố thí nụ cười.
2. Ngôn thí - Bố thí ái ngữ, nói lời hay.
3. Tâm thí - Bố thí tâm hòa ái, lòng biết ơn.
4. Nhãn thí - Bố thí ánh mắt nhìn thẳng hiền từ.
5. Thân thí - Bố thí hành động nhân ái.
6. Tọa thí - Bố thí nhường chỗ cho người cần.
7. Phòng thí - Bố thí lòng bao dung 


Sự giàu có của bạn không phụ thuộc vào số tiền bạc hay của cải bạn đang nắm giữ mà sự giàu có đích thực là khi bạn cảm nhận được mình có thể biến tiền thành những giá trị hữu ích cho cuộc sống. Nghịch lý thường xảy ra trong cuộc sống : những người mà người khác nghĩ rằng họ có nhiều tiền thì phần lớn trong số họ vẫn thấy không đủ. Có những người không có quá nhiều tiền nhưng khi cần họ vẫn có thể cho đi hoặc sống cuộc sống ung dung… 

Danh-ngon-cuoc-song-tinh-yeu

Ở mặt khác, đã sinh ra ở đời ai cũng từng đón nhận sự cho đi từ người khác. Chỉ cò điều đôi khi chúng ta xem đó là việc bình thường nên quên đi hoặc không chú trọng. Ngoài các công ơn trời biển mà sách vở đề cập rất nhiều như ơn sinh thành của cha mẹ, công ơn dạy dỗ từ thầy cô,… chúng ta còn nhận rất nhiều sự cho đi mà chúng ta hoặc là không thấy, hoặc là phủ định. Đầy rẫy trong cuộc sống hằng ngày, những việc xảy ra xung quanh bạn đều ít nhiều là môi trường để bạn học hỏi và phát triển bản thân. Tuy nhiên, chúng ta không luôn luôn chấp nhận và đôi khi lại phản ứng tiêu cực với chúng. Có khi nào bạn biết ơn kẻ đã hại bạn, người cản đường bạn hay những người phạm pháp trong xã hội ?

Có thể họ làm bạn đau, có thể họ đã phá tan giấc mơ của bạn nhưng khi bình tĩnh nhìn lại, chúng ta có thể nhận ra các giá trị ẩn chứa bên trong.

Một kẻ cướp, một tên sát nhân cũng là kẻ cho chúng ta những bài học quí giá dù ta mãi nguyền rủa chúng. Hai vị bảo mẫu ở nhà trẻ Phương Anh đamh là tâm điểm của xã hội về vụ hành hạ các bé mà họ có trách nhiệm nuôi giữ. Cả xã hội lên án, bạn cũng lên án. Nhưng nhìn lại xem, có phải việc này đã gióng hồi chuông cảnh tỉnh cho các bậc làm cha mẹ có con độ tuổi mẫu giáo hãy kiểm tra lại môi trường nuôi giữ con mình hay không ? Bao nhiêu ông cha bà mẹ đã giật mình khi liên tưởng đến con mình. .. Về mặt xã hội, họ cũng cũng tạo cơ hội cho chúng ta thấy hiện trạng ngành giáo dục mầm non yếu kém. Các quan chức tha hồ kiểm điểm nhau về việc buông lỏng quản lý. Nhưng nếu có quản lý chặt thì mọi việc có tốt hơn không hay các nhà trẻ như thế lại oằn mình gánh thêm nhiều loại phí để có được giấy phép trong khi chất lượng cũng không thể được quan tâm hơn hay cải thiện…..

Danh-ngon-cuoc-song-tinh-yeu

Dù bạn là người cho đi hay là  người đón nhận, hãy biết ơn cuộc sống này  vì tất cả những gì chúng ta có hôm nay.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét