Nguyễn Thị Anh Hoa: ÁNH MẮT SÂU THẲM TỪ CÁC VỊ CHÂN TU.

Thứ Sáu, 14 tháng 2, 2014

ÁNH MẮT SÂU THẲM TỪ CÁC VỊ CHÂN TU.

Phật pháp - Vào mỗi rằm tháng giêng, tôi và gia đình thường tham gia lễ đặt bát tại Bửu quang tự – ngôi chùa Phật giáo đầu tiên tại Việt nam thuộc địa phận phường Bình chiểu, Thủ đức.
Vào ngày này, 800-1000 nhà sư từ các chùa tập trung tại đây để trì bát khất thực để tạo điều kiện cho Phật tử cúng đường.
Lúc hành lễ các vị sư xếp hàng dài đi vòng quanh khuôn viên rộng lớn và các Phật tử lần lượt dâng phần cúng dường của mình.









Trong hàng dài các vị sư thầy xếp hàng khất thực, tôi thường bị cuốn hút bởi những ánh mắt bình thản với cái nhìn sâu thẳm của các vị chân tu. Cơ hồ, mọi việc xôn xao bên ngoài chẳng thể lay động sự bình yên mạnh mẽ lẩn khuất bên trong tâm thức các vị.



Trong việc tu hành, chẳng thể đánh giá cao thấp, thâm sâu qua tuổi đời kiếp này. Ánh mắt tĩnh lặng tựa hồ thu giữa đám động xáo động hay sự kiện bất ngờ xảy đến thường làm an lòng những người xung quanh. Trong sự xôn xao của môi trường xung quanh ấy, sự tĩnh lặng thường đến từ những tâm hồn mạnh mẽ, tâm thức cao sâu. Ánh nhìn sâu lắng ấy đôi khi đến từ những nhà sư tuổi đời kiếp này còn rất trẻ.



Trong ý nghĩ của rất nhiều người, đi tu - xuất gia  là hành động của nhiều người đáng thương, tội nghiệp hay  những người muốn lẩn tránh thế gian. Nhất là những vị xuất gia dưới cổng chùa nhà Phật.
Xuất phát từ rất nhiều cuốn truyện, các vở cải lương,… thường người thất bại trong cuộc sống, trong tình trường thì tìm vào cửa Phật.
Kỳ thực, người xuất gia tu hành lại là người rất yêu đời, yêu cuộc sống và không một chút bi quan về xã hội rối ren bên ngoài.
Khi còn nhỏ tôi vẫn nghĩ, một nhà tu hành, khi thấy những tai nạn hay đám đông đánh nhau hỗn loạn thường bình thản đi lướt qua là do muốn tránh chuyện rắc rối thế gian, muốn an thân. Bây giờ rất nhiều người vẫn nghĩ như thế. Thậm chí tiêu cực hơn, có người nghĩ  rằng hành động đó xuất phát từ sự vô cảm đối với cuộc sống.
Khi bước vào đường tu, tôi mới nhận ra rằng sự tĩnh lặng trong ánh mắt người tu thường đến từ những tâm hồn rộng mở và một sự quán chiếu cuộc sống nhanh nhạy và sâu sắc. Mọi việc xảy ra trong cuộc sống  đều có duyên cớ, và không phải lúc nào con người cũng có thể can thiệp hoặc thay đổi hoàn cảnh xung quanh. Và,  các vị ấy có thể  quán chiếu và thấu hiểu sự việc rất nhanh, có khi chỉ trong một sát na. Khi thấu hiểu rồi, chẳng có gì khó hiểu hay  có thể làm xáo động dòng suy nghĩ với ánh mắt tĩnh lặng.
Với tôi  ánh mắt sâu lắng của các vị  luôn là điểm cuốn hút  mạnh mẽ nhất !
 





Nguyễn Thị Anh HoaJenny Nguyen 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét