Nguyễn Thị Anh Hoa: SHAMBALA LÀ GÌ ?

Thứ Sáu, 11 tháng 10, 2013

SHAMBALA LÀ GÌ ?



Shambala ( còn có cách viết khác là Shamballa hay Shambhala,..) là một vương quốc huyền thoại trong Phật giáo Mật tông Tây tạng. Đó là nơi con người có thể tìm thấy an bình trong cõi lòng mình. 


Shambala hay Shangri la vung dat huyet thoai


Theo nhiều truyền thuyết Shambala có thể nằm ở một vùng đất Tây Á gắn liền với sự phát sinh của đạo Phật.
Shambala còn là tên gọi vùng đất thiêng liên quan đến nhiều Tôn giáo và nền văn hóa khác nhau :


  • Theo kinh Veda : Paradesha hay Aryavarsha
  •  Theo Thiên chúa giáo và người Do thái : vườn địa đàng
  • Theo văn hóa người Nga : Belovodye hay Janaidar
  •   Theo văn hóa phương Tây : Shangri – La ( theo tiểu thuyết Lost Horizon – Chân trời đã mất của nhà văn Anh James Hilton năm 1933)
  •   ….

Dù mang tên gọi gì đi nữa thì vùng đất truyền thuyết này vẫn mang ý nghĩa tương tự nhau : đó là vùng đất của an bình vĩnh cửu nơi con người có thể sống trong an lạc bình yên.

Shambala hay Shangri la vung dat huyet thoai 2
 
Truyền thuyết về Shambala không chỉ thu hút các Phật tử vốn rất nhiều ở phương Đông mà còn là nơi mà người phương Tây cũng cố công tìm kiếm.

Tuy nhiên, cho đến nay, chưa ai có thể tìm thấy Shambala thật sự nhưng các cuộc kiếm tìm không vì thế mà giảm đi mà ngày càng có nhiều người quan tâm về Shambala hơn nữa.

Người Tây tạng vẫn tin rằng Shambala là vùng đất hiện thực giữa cộng động người phát triển tâm thức hoàn hảo và chưa hoàn hảo. Đây là vùng đất kết nối tâm linh, là cửa ngõ giữa thế giới vật chất và thế giới tâm linh.

Shambala hay Shangri la vung dat huyet thoai 3
 
Shambala là một cõi có thật trong thế giới vật lý này hay không, không ai biết nhưng theo đức Đạt lai Lạt ma  14 thì cho dù có hay không có chẳng có gì là quan trọng. Quan trọng là bạn có thể nhận ra được nơi nào chính là Shambala. Theo ngài thì “ Shambala là một nơi nào đó hay không trên hành tinh này không quan trọng. Vương quốc  này chỉ có thể được nhìn thấy bởi những người tin vào nghiệp báo và đạt được tâm thanh sạch”

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét