Nguyễn Thị Anh Hoa: KARESANSUI - VƯỜN KHÔ THEO PHONG CÁCH NHẬT BẢN

Thứ Sáu, 28 tháng 6, 2013

KARESANSUI - VƯỜN KHÔ THEO PHONG CÁCH NHẬT BẢN


Vườn khô Karesansui  thường được xem là loại vườn đặc trưng nhất của văn hóa Nhật bản.  Loại vườn này đã có từ thời  Muromach (1392-1568).
 

Sở dĩ được gọi là vườn khô vì cấu trúc của vườn này chủ yếu dựa trên cát, sỏi, đá, các loại bonsai được cắt tỉa cẩn thận và đôi khi kết hợp với các cây lớn đã trồng trước. Các loại cây lớn trồng sát bên thường là loại có hoa để làm nền cho khuôn vườn thêm ý nghĩa. Trong nhiều khuôn vườn, rêu mốc cũng làm tăng thêm vẻ đẹp thâm trầm của đá. Nói chung là không có yếu tố ao hồ trong cấu trúc của karesansui.

Karesansui có thể được thiết kế trên các khoản diện tích khác nhau tùy theo điều kiện cho phép. Đó có thể là khoảng sân vườn vuông vức bên hiên nhà, hay cũng có thể là khoảng vườn dựa trên địa thế và cây cảnh xung quanh sẵn có.



Tuy nhiên, yếu tố sắp đặt lại là phần quan trọng nhất. Từng viên đá, hòn sỏi được sắp xếp như thể ngẫu nhiên nhưng chúng chứa đựng ẩn ý bên trong không phải ai cũng có thể hiểu. Mỗi yếu tố của vườn đều chứa đựng một ý nghĩa tượng trưng. Chẳng hạn như đá tượng trưng như sự vững chắc của đồi núi vì đá cũng được tôn thờ như những vị thần. Cát và sỏi tạo thành dòng chảy của sông, của suối….


 

Tuy nhiên, trước một khuôn vườn, cảm nhận của mỗi người sẽ rất khác nhau tùy theo trình độ tâm thức của mỗi người và từng giai đoạn trong cuộc đời họ.


Chính vì thế, cũng không có gì lạ khi bạn bắt gặp nhiều gương mặt trầm ngâm trước Karesansui. 
Trước Karesansui, bạn có thể bắt gặp người tọa thiền, người trầm ngâm sâu thẳm, cũng có người nhỏ to tâm sự rì rào, hoặc ngồi thư giãn , đọc sách, vẽ tranh, và … thưởng hoa. 
Cho dù khuôn vườn Karesansui lớn nhỏ thế nào thì cũng được chăm sóc rất kỹ lưỡng như bản tính người nhật. Chúng được chăm chút  như chính linh hồn thâm trầm của họ.


Nếu có duyên một lần đến Nhật, bạn hãy tìm đến tham quan và thử ngồi lặng ngắm Karesansui, bạn sẽ thấy rõ tâm mình hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét