Nguyễn Thị Anh Hoa: ZEN GARDEN - NÉT VĂN HÓA NHẬT BẢN ĐẶC SẮC

Thứ Sáu, 28 tháng 6, 2013

ZEN GARDEN - NÉT VĂN HÓA NHẬT BẢN ĐẶC SẮC


Bước chân đến Nhật, trừ những khu phố hội quá đông vui, luôn chật kín bước chân người,  thật không khó để tìm thấy những khuôn vườn mang đậm nét truyền thống đặc sắc.

Xuất phát từ thời kỳ Asuka (538 – 710), chịu ảnh hưởng một phần từ Trung Quốc, nghệ thuật trang trí vườn của người Nhật là một nét văn hóa đặc sắc và ngày càng phổ biến trên nhiều vùng lãnh thổ khác nhau trên thế giới.

Cũng là vườn, nhưng vườn của Nhật không chỉ dựa trên cây cỏ là chính yếu. Các khuôn vườn của Nhật là tổng thể hài hòa của cây, của nước và không thể thiếu cát, sỏi, đá….. Trong đó các yếu tố được sắp xếp lại dựa trên địa hình hay đặc điểm tự nhiên sẵn có và tạo nên một khuôn vườn mang nhiều ý nghĩa thâm trầm như tâm hồn người Nhật.
Trong khuôn vườn Nhật , người ta có thể sử dụng cây lớn và cả các bụi cây nhỏ hoặc cây bonsai được cắt tỉa, tạo hình khéo léo.

Tùy theo chủ nhân mà khu vườn Nhật có thể mang nhiều nét khác nhau, thường được biết đền nhiều nhất có thể kể là Vườn khô Karesansui, vườn trà Chaniwa hay vườn dạo bước Kaiyushiki.
Vườn khô Karesansui  là loại vườn khá phổ biến và không có yếu tố nước, yếu tố chủ đạo thường là cát và sỏi. Vườn trà  Chaniwa phục vụ cho các nghi lễ trà đạo mà không phải ai cũng có thể bước vào. Và, vườn dạo bước Kaiyushiki  mang yếu tố tự nhiên hơn tất cả, khuôn viên cũng rộng hợn, xanh hơn với rất nhiều cây lớn nhỏ và thường không thiếu cảnh suối chảy, thác nước hoặc chiếc cầu dẫn lối cho khách quan.









   
Cho dù là loại vườn nào đi nữa, vườn theo truyền thống của Nhật đều mang nặng chất Thiền – mà người phương Tây thường gọi là Zen garden. Các khuôn vườn đều có thể giúp tăng khả năng quán chiếu nội tâm của chủ nhân và cả khách quan, dù bạn không hiểu gì về Thiền, về Zen hay các mặt khác của thế giới tâm linh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét