Nguyễn Thị Anh Hoa: Hoa trôi trên sóng nước

Chủ Nhật, 4 tháng 8, 2013

Hoa trôi trên sóng nước



Tôi viết bài này như một lời cảm ơn đối  với tác giả cuốn sách HOA TRÔI TRÊN SÓNG NƯỚC -  Ni sư Satomi Myodo và dịch giả Nguyên Phong - dịch giả yêu thích nhất của tôi trong dòng sách khai tâm.

Hoa trôi trên sóng nước


Tôi mua cuốn sách này từ 2 năm trước, tôi có đọc vài trang nhưng sau đó quên luôn. Hôm nay, cũng thật tình cờ, tôi lại lôi ra đọc lại. Kỳ lạ thay, tôi đọc hết cuốn sách trong ngày. Và, cuối cùng trong đầu tôi như có dòng chảy suy tư của chính tác giả. Bà sống trước tôi cả nửa thế kỷ thế nhưng những trãi nghiệm của bà như mới vừa hôm qua.

Cuốn sách như một lời tự sự sát sao nhất với từng bước chuyển đổi trong tâm thức của bà trên đường giác ngộ.

Con đường học đạo chưa bao giờ là con đường bằng phẳng như nhiều người đứng ngoài thường nghĩ. Mỗi chặng đường đều chứa những thử thách và kinh nghiệm, giúp con người tự nhìn và rút ra bài học riêng. Và không ít lần hành giả lầm đường lạc lối. Câu nói làm tôi nhớ mãi trong cuốn sách này là lời thiền sư Yasutani  - người thầy  cuối cùng dẫn dắt bà đến giác ngộ -  "Ai dám bảo rằng  99 lần bắn hụt không liên quan gì đến lần thứ 100 bắn trúng hồng tâm ? " Mọi sai lầm, lạc lối đều có giá trị nhất định với những ai vẫn luôn khao khát học hỏi trong tâm.

Không ai có thể học được từ cảm nhận của người khác. Từ bước đầu học đạo tôi đã nghe câu nói này. Thế nhưng, khi đọc cuốn sách này tôi như thấy hình ảnh mình với những hoài nghi những khát khao và cả thất vọng chán chường, hoang mang, lo lắng....

Hoàn cảnh và môi trường học đạo của tôi không quá khắc nghiệt và khát khao học hỏi của tôi cũng không quá mãnh liệt như bà. Thế nhưng, những trãi nghiệm và chia sẻ của bà làm rung động tâm tôi. Đối tượng bà muốn gửi gắm các tâm tư của mình chính là những người như tôi, như bà thời sơ tâm. Nên khi đọc xong cuốn sách này tôi vẫn cảm nhận sự khát khao chia sẻ của bà và bên tai tôi vẫn văng vẳng lời nói của bà.

Hoa trôi trên sóng nước

Dù bà đã  mất vào thời tôi chỉ ở độ tuổi lên năm, nhưng những giá trị bà chia sẻ vẫn rất gần gũi và ảnh hưởng đến suy nghĩ trong tôi. Xin cám ơn bà - người để lại cho hậu thế một bản đồ các cung đường giác ngộ mà những người học đạo như tôi cần đến biết bao.

Nguyễn Thị Anh HoaJenny Nguyen

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét