Nguyễn Thị Anh Hoa: PHÓNG SINH LÀ GÌ ?

Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

PHÓNG SINH LÀ GÌ ?

Mỗi năm đến tháng 7 âm lịch tôi lại rất sợ bắt gặp hình ảnh nhiều chú chim non yếu ớt chỉ chờ đợi cái chết sau nhiều lần "được phóng sinh".
 
chim phong sinh toi nghiep
Sự sống hay cái chết củ các chú chim này phụ thuộc vào chúng ta
Phóng sinh theo tinh thần Phật giáo là hành động nhằm nuôi dưỡng từ tâm trong mỗi chúng ta. Phóng sinh là việc tôn trọng sự sống của chúng sinh muôn loài, ra tay cứu giúp chúng sinh khi chúng lâm cảnh khó khăn, lâm nạn.Việc phóng sinh thật sự chỉ có ý nghĩa khi xuất phát từ lòng từ tâm, nỗi đồng cảm và sự xót thương trước một sinh linh yếu đuối đang gặp nạn.Vì thế, tùy duyên, phóng sinh thường không xuất phát từ chủ tâm mà là bất cứ khi nào, bất cứ nơi đâu chúng ta gặp các hoàn cảnh thương tâm.

Tuy nhiên để khuyến khích con người tăng cường làm việc thiện, nuôi dưỡng lòng từ, nhà Phật cũng đề cao phóng sinh như một việc có chủ ý và không tùy duyên mà tùy tâm như để sám hối các nghiệp ác đã vay mượn quá nhiều mạng sống của chúng sinh hay hồi hướng phước đức cho người vừa mất,...

Xét cho cùng thì thực hiện phóng sinh có chủ ý trước hay không chủ ý đều là có thể xem là việc thiện.

Chim phong sinh

Tuy nhiên,ngoài chữ TÂM, chúng ta còn cần chữ TRÍ. Vì thế, cần để ý các vấn đề sau khi phát tâm muốn phóng sinh :

- Việc phóng sinh là giúp muôn loài bảo vệ mạng sống, các loài thú cần được sống sau khi được phóng sinh. Các chú chim, chú cá bị bán cho ta phóng sinh ở chùa có thật sự được sống hay bị bắt ngược trở lại ?

- Việc phóng sinh là giải phóng chúng sinh đang bị giam cầm nên chẳng nên đặt người khác bắt cho đủ số chim số cá định trước rồi tổ chức phóng sinh.

chim chich vang

- Việc phóng sinh nhằm giúp chúng sinh kéo dài mạng sống nên cần chú trọng đến môi trường sống của từng loài chứ không nên đưa chúng từ chỗ sống trong giam cầm thành chết trong môi trường lạ. Rất nhiều người mua cá, những chú cá được sinh ra và lớn lên trong môi trường nhân tạo phóng sinh vào môi trường ao hồ tự nhiên. Kết quả tất yếu là... cá chết.

- Việc tích phước tích đức là kết quả tất yếu của việc thực hiện việc thiện, vì thế việc phóng sinh chẳng thể tích phúc đức gì nếu hành động không xuất phát từ lòng từ mà chỉ muốn được ghi nhận đã phóng sinh bao nhiêu chim chóc hay chạy theo trào lưu số đông mà vô tình hay cố ý gây tổn hại cho mạng sống của kẻ khác. Kết quả xấu nhất của những hành động này có thể tạo nghiệp xấu cho chính chúng ta.

- Việc tích phước hay nuôi dưỡng lòng từ là công việc của cả đời người hay nói cách khác khác cần thực hiện trong suốt các kiếp sống khác nhau của mỗi chúng ta. Vì vậy không nhất thiết phải đợi đúng ngày, đúng giờ mới thực hiện.

Bồ câu trắng bay về phía bầu trời

- Việc phóng sinh giúp tích phước hay nuôi dưỡng lòng từ thường xuất phát từ tâm và không cần bất kỳ sự ghi nhận nào nên chúng ta có thể thực hiện bất cứ nơi đâu và bất cứ khi nào, dưới hình thức bất kỳ và không nhất thiết chọn chùa hay làm lễ. Việc hành lễ trong các chùa chỉ giúp chúng ta hiểu thêm về ý nghĩa việc phóng sinh cũng như giúp các sinh linh sám hối nghiệp của mình và chuyển hoá tâm thức chúng sanh. Việc đặt nặng hình thức mà không hiểu ý nghĩa sẽ làm lãng phí công sức và làm chúng ta hiểu sai ý nghĩa việc hành lễ là các thầy giúp ta thoát tội. Nghiệp của mỗi người, mỗi người tự chịu, các thầy chỉ giúp chúng ta hiểu rõ bản chất thiện ác của sự việc thông qua đó sửa mình tốt hơn .Và  thông qua việc tu sửa chính mình, chúng ta có thể tự chuyển nghiệp bằng cách tăng phần tích phúc.

Hy vọng rằng các chú chim non sẽ ít bị sát hại hơn nếu ngày càng nhiều người hiểu rõ ý nghĩa của việc phóng sinh.  
 
Nguyễn Thị Anh HoaJenny Nguyen



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét