Nguyễn Thị Anh Hoa: HIỂU ĐỂ YÊU THƯƠNG

Chủ Nhật, 30 tháng 3, 2014

HIỂU ĐỂ YÊU THƯƠNG



Điều con người  khao khát nhất trong cuộc đời là được yêu thương . Tình yêu lớn nhất con người dành cho nhau  chính là giúp người họ yêu thương sống đúng  với những khát khao hay hoài bão của cuộc đời.


Yêu thương có thể là cảm xúc nhất thời hoặc trong giao đoạn nào đó của đời người, nhưng để hiều và thật sự yêu thương sâu sắc trong thời gian dài cần lắm sự thấu hiểu.
  



Hẳn ai cũng từng hiểu tình thương yêu bao la vô bờ bến của các bậc làm cha mẹ. Nhưng có không  ít người con không phát triển, không sống thật được với hoài bão của mình do rào cản lớn nhất từ tình yêu thương ấy. Không phải là tất cả, một số cha mẹ hiểu yêu thương con là hướng con phát triển theo cách mình nghĩ là đúng nhất. Họ quên mất đó không hẳn là  cách mà đứa con sẽ hạnh phúc nhất. Hạnh phúc của cha mẹ thường là con cái ăn học thành tài, trở thành người danh giá trong xã hội . Họ không biết hoặc cố tình không biết đứa con bé bỏng của mình đã nuôi một giấc mơ khác phù hợp với mình hơn. 


Cha mẹ thường  nghĩ  mình hiểu con,  nhưng con người ai cũng có góc khuất. Góc khuất mà có khi người sở hữu nó cũng chưa chắc dám gọi tên và càng không biểu hiện ra ngoài. Không quá khó để tìm một ví dụ về trường hợp này, nhất là đối với người trót sinh ra không được bình thường như số đông ngoài xã hội : người đồng tính, người có tâm hồn nhạy cảm, người có một nỗi sợ tiềm ẩn dẫn dắt cuộc sống mà chính họ đôi khi không nhận ra.... 


Lớn lên một chút, ra ngoài vòng tay cha mẹ, chúng ta có bạn bè, các mối quan hệ khác. Bạn hãy nhìn xung quanh xem, có người hòa đồng rất dễ nhưng có người luôn lặng lẽ cô đơn, có người lại muốn làm người nổi trội giữa đám đông một cách dễ thu những ánh nhìn tiêu cực.


Tôi có một người bạn, anh ta không quá giàu, tuy nhiên thu nhập hằng tháng của anh ta khá cao.  Có thể nói là quá cao so với rất nhiều người.  Thế nhưng nỗi lo thường trực trong con người anh ta là sợ thiếu tiền. Anh la luôn lao ra ngoài để kiếm tiền, anh ấy luôn nghĩ phải làm cách nào để nhiều tiền hơn nữa. Mọi quan hệ với người khác đều nhằm mục đích có thể khai thác được tiền từ họ không. Anh ta không phải là người lừa đảo, anh ta sống bằng chất xám của mình, nhưng lúc nào cũng lo khai thác tiền từ người khác. Anh ấy luôn sống trong nỗi sợ không có tiền, không bao nhiêu tiền có thể xoa dịu cơn thèm khát tiền ấy. 


Lại có một người bạn khác, cô ấy không thành công vang dội trên thương trường. Nhưng cô ấy lại giữ được độ phát triển ổn định trong suốt thời kỳ khủng hoảng và  thu nhập chưa bao giờ giảm. Sự thành công ấy của cô luôn được bạn bè khen ngợi. Thế nhưng đi đến đâu, cô ấy cũng phải thực hiện một số câu nói về sự giàu có và phát triển của mình. Ngay cả trong trường hợp bạn mình đang lâm vào tình trạng phá sản, cô ấy cũng không quên nhắc cho mọi người nhớ về những tài sản cô ấy có, các khách hàng lớn của cô ấy và tiền luôn hiện diện xung quanh cô. Bạn bè xung quanh đều thấy những hành động, câu nói ấy thật phản cảm. Thế nhưng, ẩn sâu trong cô ấy là nỗi sợ người ta chê mình nghèo – nỗi sợ bắt nguồn từ những năm tháng ấu thơ bị khinh miệt.


Trong gia đình nhỏ của mình, không ít người trong chúng ta bị kiềm chế việc sống thật với mình xuất phát từ người mình yêu thương hoặc yêu thương mình nhất. Nếu không yêu thương nhau thì việc kìm hãm nhau, cản đường phát triển thì không khó hiểu. Nhưng nhiều người lại bị giam hãm, buộc phải kìm nén bộc lộ bản thân do chính người bạn đời đầy tình yêu thương nhưng thiếu sự thấu hiểu.

 

Tình yêu đôi lứa nảy sinh rất nhanh nhưng lụi tàn cũng nhanh không kém. Để ngọn lửa yêu thương thực sự cháy mãi trong lòng mỗi người lại rất cần sự thấu hiểu và chấp nhận lẫn nhau. Sinh ra trên cõi đời này, thật sự khó tìm 2 người hoàn toàn giống nhau trong cách suy nghĩ. Sống với nhau được thường nhờ quá trình tự điều chỉnh để đi đến điểm hòa hợp tương đối. Và thật sự điểm hòa hợp này mới tương đối làm sao. Thời gian trôi nhanh, xã hội phát triển, hoàn cảnh gia đình cũng biến chuyển không ngừng, nếu không cố gắng thì việc duy trì tình trạng hòa hợp thật sự không phải dễ. Chính vì thế, có những người sau một đêm không ngủ, chợt nhận ra sao mình cô đơn thế, cô đơn trong chính ngôi nhà của mình đến thế. Không phải đã hết tình thương, nhưng sự chênh lệch về những nấc thang giá trị sống, về kiến thức xã hội, về quan điểm sống càng lúc càng hiện rõ.... Nếu thật sự yêu thương nhau, hãy cố gắng tìm tiếng nói chung. Có thể có nhiều điều mình không thích, nhưng đừng đẩy người đồng sàng với mình đi ra xa chỉ vì thiếu sự thấu hiểu. Tình yêu không thể có từ một phía, mỗi người phải tự cố gắng hiểu điểm khác biệt của đối phương, có hiểu mới có thể yêu thương.


 

Vậy nên, trong tôi luôn vang lên câu nói của đức Phật : CÓ HIỂU MỚI CÓ THỂ  YÊU THƯƠNG SÂU SẮC.
 




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét