Nguyễn Thị Anh Hoa: BÀI HỌC VỀ TÂM THỨC

Chủ Nhật, 7 tháng 7, 2013

BÀI HỌC VỀ TÂM THỨC




Thiền - Có rất nhiều bài học được rút ra từ trãi nghiệm cuộc sống của chúng ta. Dưới đây mình xin chia sẻ 2 bài học về tâm thức.


TÂM THỨC – BÀI HỌC 1 

Một ngày kia, chú bướm thoát khỏi vỏ kén và bay lên. Chú vô cùng thích thú khi thấy trời xanh mây  trắng rộng lớn. Thế giới của chú bây giờ không chỉ gói gọn trong cái kén xinh đẹp, ấm áp và an toàn kia nữa. Chú nhận ra thế giới thật sự mới đẹp đẽ và thú vị làm sao.

Chợt nhìn quanh, chú thấy các bạn mình hãy còn nằm trong những chiếc kén nhỏ bé tương tự như chú mới đây thôi. Chú thấy thương cảm làm sao. Ước gì các chú bướm khác cũng có thể thấy được khoảng trời bao la này nhỉ.

Với tấm lòng tốt của mình, chú cố gắng đánh thức và giúp bạn thoát ra khỏi vỏ kén. Nhưng thật ngạc nhiên, bạn chú không thể bay lên như chú và cũng không cảm nhận được cái bao la của đất trời như chú nghĩ. Và  cuối cùng, không chịu nổi sự khắc nghiệt của môi trường xung quanh, bạn chú đã mãi mãi ra đi….

Tâm thức chỉ có thể thay đổi qua quá trình trãi nghiệm và tự rút kinh nghiệm. Mọi sự giúp sức đều chỉ mang tính trợ duyên, tham khảo.

Tâm thức không dễ thay đổi khi chưa cơ thể vật lý chưa được chuẩn bị đầy đủ.








TÂM THỨC – BÀI HỌC 2 

Với kinh nghiệm đau thương từ bài học thứ nhất. Chú bướm không dám giúp bạn chui ra khỏi kén mà chờ bạn đủ sức tự mình thoát khỏi vỏ kén.

Thật mừng rỡ khi bạn mình vỗ cánh lần đầu tiên, chú bướm nọ liền dẫn bạn đến những nơi mình thấy thật đẹp và kể bao điều thú vị. Chú đoan chắc bạn mình cũng sẽ thích thú như mình khi lần đầu tiên cảm nhận sự tuyệt diệu của thế giới xung quanh.

Thế nhưng, trái lại, bạn chú lại rất thờ ơ với các điều thú vị chú vừa kể. Bạn ấy còn có vẻ lo lắng trước những điều mới lạ xung quanh. Bạn chú nhớ đến cái vỏ kén ấm áp mình vừa rời khỏi. Nhìn xung quanh không có cảm giác than thuộc, chú bướm kia lại ước ao cái cảm giác an toàn thân quen kia.

Tâm thức chỉ có thể thay đổi khi người ta thao thức vì khao khát học hỏi những điều chưa biết. Sự khao khát thay đổi tâm thức chỉ có thể dựa trên nền tảng tâm thức của chính mình chứ không phải của người khác.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét