Nguyễn Thị Anh Hoa: TÔN GIÁO NÀO TỐT NHẤT ?

Thứ Hai, 8 tháng 7, 2013

TÔN GIÁO NÀO TỐT NHẤT ?


Phật giáo Tây tạng - Đây là câu chuyện của  Leonardo Boff - một trong những người cải cách thần học giải phóng người Brasil – về cuộc đối thoại ngắn với đức Đạt Lai Lạt Ma, lãnh tụ Phật giáo Tây tạng bên lề một hội thảo thảo bàn tròn về tôn giáo và sự tự do

Khi tôi hỏi :
-          Thưa ngài tôn giáo nào là lớn nhất ?

Tôi nghĩ ngài sẽ nói :” Phật giáo Tây tạng hoặc các tôn giáo phương Đông, lâu đời hơn Kito giáo nhiều”

Đức Đạt Lai  Lạt Ma trầm ngâm giây lát, mỉm cười nhìn vào mắt tôi, điều này làm tôi ngạc nhiên vì tôi biết đây là một câu hỏi ranh mãnh. Người trả lời :

-          Tôn giáo nào là tôn giáo đưa anh đến gần với Đấng tối cao nhất, là tôn giáo biến anh thành con người tốt hơn ?

Để giấu sự bối rối của tôi trước một câu trả lời đầy khôn ngoan như thế, tôi hỏi

-          Cái gì làm tôi tốt hơn ?

Đức Đạt Lai Lạt Ma



Ngài trả lời :

-          Tất cả cái gì làm anh biết thương cảm hơn, biết từ bỏ hơn, dịu dàng hơn, nhân hậu hơn, có trách nhiệm hơn, có đạo đức hơn, tôn giáo nào biến anh thành người như vậy là tôn giáo tốt nhất

Tôi thinh lặng giây lát, lòng đầy thán phục. Ngay cả bây giờ, tôi vẫn thường nghĩ đến câu trả lời đầy khôn ngoan và khó phản bác:

-          Anh bạn ơi, tôi không quan tâm đến tôn giáo của anh hoặc anh có ngoan đạo không, điều thật sự quan trọng đối với tôi là cách cư xử của anh đối với người đồng đẳng, gia đình, công việc, cộng đồng và đối với thế giới.

-          Hãy nhớ rằng vũ trụ dội lại hành động và tư tưởng của chúng ta.Qui luật về hành động và phản ứng không chỉ dành riêng cho vật lý.Nó cũng được áp dụng cho tương quan con người.Nếu tôi ở hiền, thì tôi gặp lành.Nếu tôi gieo gió thì tôi gặp bão.Những gì ông bà nói với chúng ta là sự thật thuần túy. Chúng ta luôn nhận được những gì chúng tamong muốn cho người khác.Hạnh phúc không phải là vấn đề số mệnh.Đó là vấn đề của sự chọn lựa.


Cuối cùng ngài nói :

-          Hãy suy tư cẩn thận, vì tư tưởng sẽ biến thành lời nói.Hãy ăn nói cẩn thận vì lời nói sẽ thành hành động.Hãy hành xử cẩn thận vì hành động sẽ biến thành thói quen.Hãy chú trọng thói quen vì chúng hình thành nhân cách.Hãy chú trọng nhân cách vì nó hình thành số mệnhSố mệnh của anh sẽ là cuộc đời anh

Và không có tôn giáo nào cao trọng hơn sự thật.

Leonardo Boff nhận thấy rằng đây là câu trả lời khôn ngoan nhất về vấn đề tôn giáo.

Riêng tôi, đây không phải là câu trả lời khôn ngoan như Leonardo Boff nghĩ. Đây là câu trả lời của người đã đến gần Đấng tối cao, ở đó không có sự khôn ngoan thuần túy mà là sự minh triết của người giác ngộ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét